0

        อย่างที่ทราบกันดีว่า หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งกินเวลานานถึง 2 ปี ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านธุรกิจเป็นอย่างมาก คือเกิดการทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้น เห็นได้ว่าช่องทางออนไลน์ในหลายรูปแบบถูกใช้เป็นเครื่องมือในการทำการตลาดอิเล็กทรอนิกส์อย่างแพร่หลาย เช่น เฟสบุ๊ก ยูทูป หรือแม้กระทั่งแอปพลิเคชั่นที่สร้างความบันเทิงและเสียงหัวเราะอย่าง TikTok 

0

  ภาพประกอบจาก : https://bit.ly/3lUTr2N

      0
       สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
หรือ Electronic Transactions Development Agency (ETDA) หรือเอ็ตด้า ได้เปิดเผยผลสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ในประเทศไทย ปี 2564 ว่ามูลค่า E-Commerce ของไทยในปี 2564 จะอยู่ที่ 4.01 ล้านล้านบาท ขยายตัว 6.11% จากปี 2563 โดยระหว่างปี 2560-2564 จะเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ปีละ 9.79%

        สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์รายงานว่า การเติบโตของ  E-Commerce อย่างมีนัยสำคัญ 5 ประเด็นด้วยกัน ได้แก่

  1. พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ชีวิตติดกับดิจิทัลมากขึ้น

  2. การเติบโตของแพลตฟอร์ม เช่น แพลตฟอร์มสั่งอาหารออนไลน์ อย่าง Foodpanda , Grab , Line Man เป็นต้น

  3. การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจออนไลน์มากขึ้น

  4. กลยุทธ์การส่งเสริมการขายสินค้าและบริการของแพลตฟอร์ม e-Marketplace (เช่น Lazada, Shopee เป็นต้น) ทั้งแคมเปญโปรโมชัน ส่วนลด จัดส่งฟรี รวมทั้งการใช้ข้อมูลลูกค้าบนแพลตฟอร์มให้เป็นประโยชน์

  5. การขยายบริการใหม่ๆ ของธุรกิจขนส่งสินค้า (Logistics) แบบครบวงจร รวมถึงบริการเกี่ยวกับคลังสินค้าและการจัดส่ง (Fulfilment)

0

ภาพประกอบจาก :  https://bit.ly/3jhqOeF

0

        อุตสาหกรรมค้าปลีก-ค้าส่ง เช่น ห้างสรรพสินค้าและร้านขายสะดวกซื้อต่าง ๆ กลับมียอดขายจากการขายออนไลน์ที่คาดว่าจะมีมูลค่า 660,000 ล้านบาท กลุ่มร้านค้าเฉพาะ 585,000 ล้านบาท และผู้ค้ารายย่อย 377,000 ล้านบาท ซึ่งพบว่าสินค้าที่ได้รับความนิยมสั่งซื้อออนไลน์มากที่สุด คือ เครื่องสำอางและอุปกรณ์เสริมความงาม, อัญมณีและเครื่องประดับ, คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

        แต่สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์เปิดเผยข้อมูลอีกว่า ธุรกิจซื้อขายสินค้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์เติบโต 113% ธุรกิจบริการคอนเทนต์ออนไลน์เติบโต 10.5% แอปพลิเคชัน TikTok มีอัตราเติบโตของยอดดาวน์โหลด 44% โดยมีเวลาในการใช้งานบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้น 71% จากปีก่อนหน้านี้อีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.etda.or.th/th/Useful-Resource/publications/Value-of-e-Commerce-Survey-in-Thailand-2021-Slides.aspx

https://www.thairath.co.th/lifestyle/tech/2220851
0